Trường Tiểu Học Diễn Trường - Diễn Châu - Nghệ An

http://tieuhocdientruong.dienchau.edu.vn


"Học sinh Việt Nam rất thông minh và giỏi tiếng Anh"

Đó là chia sẻ của nhà du hành vũ trụ người Bỉ Frank de Winne sau chương trình giao lưu và trao đổi về khoa học vũ trụ với các học sinh trường THCS Trưng Vương và THCS Ngô Gia Tự sáng nay (14/3), tại Hà Nội.

 

Chương trình giao lưu, gặp mặt các học sinh nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Nhà du hành vũ trụ khi tới Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học công nghệ… giữa hai nước Việt Nam- Bỉ.

Tại buổi nói chuyện Frank de Winne đã chia sẻ những cảm xúc khi lần đầu tiên bay vào vũ trụ, về cuộc sống trên trạm không gian quốc tế, những khó khăn, thử thách khi sống ở môi trường không trọng lượng, khó khăn sau khi trở về mặt đất, quá trình thích nghi trở lại với cuộc sống bình thường…Hầu hết các học sinh đều cảm thấy thích thú và bất ngờ khi xem những hình ảnh về cuộc sống  không trọng lượng, khi biết được rằng hơn 70% nước được tái chế, 6 tháng nhà du hành vũ trụ không tắm…

Trong không khí vui vẻ, hào hứng, 50 học sinh của hai trường học đã liên tiếp đặt ra các câu hỏi mà trong trong khuôn khổ thời lượng buổi nói chuyện nhà du hành chưa giải đáp hết được. Frank de Winne cho biết: “Họ sinh Việt Nam rất  thông minh, sáng tạo, và ham học hỏi. Đặc biệt các em rất giỏi tiếng Anh. Tôi nhận được những câu hỏi rất thú vị, chứng tỏ các em rất quan tâm ham tìm hiểu về khoa học vũ trụ

Chia sẻ về ước mơ chinh phục vũ trụ nhà du hành nói, phải có đam mê với khoa học và dám ước mơ.  Để có thể thích nghi và làm việc được trong 6 tháng trên trạm không gian quốc tế, Winne  phải mất 4 năm chuẩn bị cho chuyến bay, trong đó 1,5 năm được huấn luyện về kiến thức công nghệ vũ trụ cơ bản và 2,5 năm học chuyên sâu đặc biệt về những việc phải làm trên trạm không gian.

Theo ông, phần thưởng lớn nhất đã nhận được khi trở thành nhà du hành vũ trụ là được làm việc với những người bạn, không chỉ trên trạm không gian mà bao gồm hàng nghìn những nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới, có cùng mục tiêu, lý tưởng và mong muốn đóng góp cho sự phát triển chung của thế giới. “Nhìn từ ngoài vũ tru, Trái Đất rất mỏng manh, chúng ta phải quan tâm và bảo vệ hơn nữa cho ngôi nhà chung này”, Winne chia sẻ.

Bên cạnh việc trải nghiệm những điều thú vị những chuyến bay vào vũ trụ cùng nhà du hành Frank de Winne, học sinh hai trường còn được khám phá không gian thực nghiệm thú vị tại Risupia. Những bí quyết và công nghệ nghe nhìn tiên tiến được lồng ghép các nguyên lý và định luật khoa học nổi tiếng trong các mô hình vui chơi và học tập đa dạng cho trẻ. Các em có thể trải nghiệm rất nhiều vật trưng bày liên quan đến các chủ đề như Vật lý, Toán học, Nước; hay trải nghiệm theo từng khu vực…

Em Nguyễn  Hải Linh- học sinh lớp 8 trường THCS Trưng Vương cho biết, trước đây rất ít tìm hiểu về vũ trụ, không gian, nhưng sau buổi giao lưu này suy nghĩ của em đã có những thay đổi. Linh chia sẻ: “Được giao lưu, nói chuyện về khoa học vũ trụ, và khám phá thế giới thực nghiệm đã cho em những trãi nghiệm thú vị, mới lạ. những câu chuyện của bác Winne đã truyền cho em cảm hứng muốn khám phá và tìm hiểu về vũ trụ và thế giới xung quanh nhiều hơn nữa”.

Lê Huế

Tác giả bài viết: GD&TD

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây